Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Việt Nam (Luyện từ và câu) SVIP
Lưu ý: Ở điểm dừng, nếu không thấy nút nộp bài, bạn hãy kéo thanh trượt xuống dưới.
Bạn phải xem đến hết Video thì mới được lưu thời gian xem.
Để đảm bảo tốc độ truyền video, OLM lưu trữ video trên youtube. Do vậy phụ huynh tạm thời không chặn youtube để con có thể xem được bài giảng.
Nội dung này là Video có điểm dừng: Xem video kết hợp với trả lời câu hỏi.
Nếu câu hỏi nào bị trả lời sai, bạn sẽ phải trả lời lại dạng bài đó đến khi nào đúng mới qua được điểm dừng.
Bạn không được phép tua video qua một điểm dừng chưa hoàn thành.
Dữ liệu luyện tập chỉ được lưu khi bạn qua mỗi điểm dừng.
Bài học Việt Nam (Luyện từ và câu) trong chương trình Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo giúp học sinh tìm hiểu về dấu gạch ngang. Từ đó, vận dụng vào viết câu, đoạn.
Nối các câu văn/ đoạn văn có dấu gạch ngang với tác dụng của dấu câu ấy.
Điền vào chỗ trống tác dụng của dấu gạch ngang trong những ví dụ sau.
Chạy khắp rừng thấm mệt, nai muốn nghỉ ngơi một chút. Nó nằm xuống bãi cỏ rồi nhờ thỏ:
– Nửa giờ nữa, chú làm ơn đánh thức anh dậy nhé!
Thỏ mừng rối rít:
– Anh cứ ngủ đi! Ngủ đi! Thế nào em cũng đánh thức anh dậy đúng giờ!
Tác dụng của dấu gạch ngang là đánh dấu .
Bài văn của bạn Tùng có nhiều ưu điểm:
– Bố cục rõ ràng;
– Các ý được sắp xếp hợp lí;
– Dùng nhiều từ ngữ gợi tả;
– Sử dụng hình ảnh so sánh, nhân hoá thú vị.
Tác dụng của dấu gạch ngang là đánh dấu .
Khi dùng để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích, dấu gạch ngang được đặt ở vị trí nào?
Chọn câu văn có cách đặt dấu gạch ngang đúng.
Chọn câu văn có cách đặt dấu gạch ngang đúng.
Chọn câu văn có cách đặt dấu gạch ngang đúng.
Chọn câu văn có cách đặt dấu gạch ngang đúng.
Văn bản dưới đây là được tạo ra tự động từ nhận diện giọng nói trong video nên có thể có lỗi
- Chào mừng các em đến với chương trình
- Tiếng Việt lớp 5 bộ sách chân trời sáng
- tạo của trang web
- olm.vn dấu gạch ngang là một dấu câu
- quan trọng được sử dụng phổ biến khi
- viết câu viết đoạn vậy cụ thể dấu gạch
- ngang có những chức năng gì còn có những
- lưu ý gì khi sử dụng dấu câu này chúng
- mình cùng đến với bài học luyện từ và
- câu dấu gạch ngang bây giờ chúng ta cùng
- quan sát lên màn hình các bạn hãy cùng
- với cô thực hiện bài tập đầu
- tiên các dấu gạch ngang trong mỗi câu
- văn đoạn văn sau được dùng để làm gì
- chọn thể Nêu công dụng phù hợp với từng
- trường hợp Trước hết các bạn cùng quan
- sát lên màn hình đọc qua các trường hợp
- chú ý vào vị trí của các dấu gạch ngang
- câu a chuyến tâu Hà Nội Sài Gòn khởi
- hành lúc 20 gi câu b Ở nhà mọi người
- thường gọi đóng Trọng Nghĩa là Chà tên
- một chàng dũng sĩ trong truyện của tích
- châm với ước mong cậu luôn khỏe mạnh
- thông minh và tốt
- bụng câu
- c Chạy khắp rừng thấm mệt Nai muốn nghỉ
- ngơi một chút nó nằm xuống bãi cỏ rồi
- nhờ thỏ nửa giờ nữa chú làm ơn đánh thức
- anh dậy nhé thỏ mừng rối rí Anh cứ ngủ
- đi Ngủ đi thế nào em cũng đánh thức anh
- dạy đúng giờ câu D bài văn của bạn Tùng
- có nhiều ưu điểm bố cục rõ ràng các ý
- được sắp xếp hợp lý dùng nhiều từ ngữ
- gợi tả sử dụng hình ảnh so sánh nhăn hóa
- thú
- vị Bây giờ chúng ta cùng quan sát Các
- Thẻ đang xuất hiện trên màn hình thứ
- nhất đánh dấu các ý trong một đoạn liệt
- kê thứ hai đánh dấu bộ phận chú thích
- giải thích trong câu thứ ba nối các từ
- ngữ trong một liên danh và thứ tư là
- đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
- bây giờ các bạn hãy cùng với cô trả lời
- câu hỏi tương tác sau
- đây với bài tập vừa rồi chúng ta có thể
- tìm ra được chức năng của dấu gạch ngang
- trong từng trường hợp ở trường hợp a có
- thể thấy dấu gạch ngang nối các từ ngữ
- trong một liên danh cụ thể đó là Hà Nội
- Sài Gòn ở câu b dấu gạch ngang đánh dấu
- bộ phận chú thích giải thích trong câu
- đó chính là bộ phận tên một chàng dũng
- sĩ trong truyện của tích châm bộ phận
- chú thích này đang chú thích cho từ chà
- ọ là Tên thường gọi của Đổng trọng nghĩa
- đối với câu c dấu gạch ngang đánh dấu
- lời nói trực tiếp của nhân vật nửa giờ
- nữa chú làm ơn đánh thức anh dậy nhé Anh
- cứ ngủ đi Ngủ đi thế nào em cũng đánh
- thức anh dạy đúng
- giờ còn lại ở câu d dấu gạch ngang đánh
- dấu các ý trong một đoạn liệt kê chúng
- ta thấy cụ thể đó chính là các ý bố cục
- rõ ràng các ý được sắp xếp hợp lý dùng
- nhiều từ ngữ gợi tả sử dụng hình ảnh so
- sánh nhân hóa thú
- vị như vậy thông qua bài tập vừa rồi
- chúng ta đã nhận biết được chức năng của
- dấu gạch ngang bây giờ các bạn hãy cùng
- với cô đến với bài tập thứ hai Khi dùng
- để đánh dấu bộ phận chú thích giải thích
- dấu gạch ngang được đặt ở vị trí nào các
- bạn hãy trả lời câu hỏi này
- nhé quan sát lại tr HP B chúng ta thấy
- được rằng khi dùng để đánh dấu bộ phận
- chú thích giải thích dấu gạch ngang được
- đặt giữa bộ phận dùng để chú thích giải
- thích với bộ phận Được Chú thích giải
- thích các bạn thân mến như vậy thông qua
- bài tập 1 và 2 chúng ta đã biết được
- rằng dấu gạch ngang có kháng nhiều những
- chức năng ngoài việc đánh dấu các ý
- trong một đoạn liệt kê nối các từ ngữ
- trong một liên danh hay là đánh dấu lời
- nói trực tiếp của nhân vật thì dấu gạch
- ngang còn có chức năng đánh dấu bộ phận
- chú thích giải thích trong câu Đây là
- một chức năng rất quan trọng mà ngày hôm
- nay ở bài học luyện từ và câu này chúng
- ta sẽ tìm hiểu rõ như vậy thông qua các
- bài tập chúng ta có thể rút ra một ghi
- nhớ như
- sau dấu gạch ngang có thể được dùng để
- đánh dấu bộ phận chú thích hoặc giải
- thích trong câu khi đánh dấu bộ phận chú
- thích hoặc giải thích dấu gạch ngang
- được đặt giữa bộ phận đó với bộ phận
- Được Chú thích giải
- thích để củng cố lại Những kiến thức vừa
- rồi Các bạn hãy cùng với cô đến với bài
- tập thứ
- ba cần thêm dấu gạch ngang vào những vị
- trí nào trong mỗi câu sau Vì sao trước
- hết các bạn hãy quan sát các câu văn và
- trả lời câu hỏi tương tác
- nhé như vậy với b B tập vừa rồi chúng ta
- thấy ở câu a bộ phận chú thích của câu
- đó là quê hương thứ hai của tôi và dấu
- gạch ngang được đặt ở giữa bộ phận chú
- thích với bộ phận Được Chú thích giải
- thích ở câu b chúng ta có bộ phận chú
- thích đó là còn gọi là cây sơn dầu ở câu
- c chúng ta có bộ phận chú thích là một
- trong những danh làm thắng cảnh nổi
- tiếng của Việt Nam ở câu D chúng ta có
- bộ phận chú thích là di tích lịch sử nổi
- tiếng của tỉnh Quảng Nam và có thể thấy
- rằng các dấu gạch ngang đã được đặt ở bộ
- phận chú thích hoặc giải
- thích với bộ phận Được Chú thích hoặc
- giải thích bây giờ chúng ta sẽ đến với
- bài tập thứ tư viết một đến hai câu giới
- thiệu một cảnh đẹp mẹ em biết trong đó
- có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ
- phận chú thích giải thích hãy cùng với
- cô trả lời câu hỏi tương tác sau
- đây với câu hỏi tương tác vừa rồi chúng
- ta đã giới thiệu về hải đăng mũi điện
- đây là một trong những địa điểm xứng
- đáng để du khách có thể ghé thăm khi đến
- với tỉnh Phú Yên và trong hai câu văn
- này chúng ta đã sử dụng dấu gạnh ngang
- để đánh giấu bộ phận chú thích còn gọi
- là Hải Đăng Đại Lãnh giải thích cho từ
- ngữ Hải Đăng mũi
- điện dựa vào những gợi ý của cô và các
- bài tập mà các bạn đã thực hiện Hy vọng
- rằng các bạn có thể tự viết một đến hai
- câu giới thiệu về một cảnh đẹp một địa
- danh nào đó của đất nước ta và có sử
- dụng dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận
- chú thích và giải thích các bạn nhé bài
- học của chúng mình đến đây là hết rồi
- Xin chào và hẹn gặp lại tất cả các bạn
- trong những video bài giảng tiếp theo
- [âm nhạc]
Bạn có thể đăng câu hỏi về bài học này ở đây