Giới thiệu về bản thân
Câu1:Thể thơ của văn bản là song thất lục bát. Dấu hiệu nhận biết: Văn bản có hai câu bảy chữ và một cặp câu lục bát. Các câu thơ có vần và nhịp điệu đặc trưng của thể thơ song thất lục bát.
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.Phương thức biểu cảm được thể hiện qua việc nhân vật trữ tình bộc lộ trực tiếp cảm xúc , tâm trạng của mình trước cảnh vật và cuộc đời.
Câu3: Không gian và thời gian trong văn bản mang tính ước lệ và biểu tượng.
Không gian: "non xanh" gợi lên vẻ đẹp thiên nhiên rộng lớn, tươi mới .
Thời gian : "Xuân sầu " là một thời điểm cụ thể nhưng lại mang một nỗi buồn man mác , thể hiện tâm trạng của nhân vật trữ tình
Câu 4: Nhân vật trữ tình gửi gắm nỗi buồn, sự sầu muộn và tâm trạng cô đơn.
"Gần vàng, tóc bạc" thể hiện sự từng trải, già dặn của con người
"Xuân sầu " là sự đối lập giữa vẻ đẹp mùa xuân và nỗi buồn trong lòng người.
Câu hỏi tu từ "thiên nhiên ai hoạ bức tranh xuân sầu " thể hiện sự băn khoăn, đây dứt và nỗi buồn sâu thẳm của nhân vật trữ tình
Câu5 : Phép đối được sử dụng để làm nổi bật sự tương phản và tăng tính biểu cảm.Phép đối "Gan vàng " (tâm hồn kiên định ) đối với "tóc bạc" (tuổi già ) tạo ra sự tương phản giữa vẻ đẹp bên trong và sự tàn phai của thời gian .
Phép đối " non xanh " ( thiên nhiên tươi đẹp) đối với " xuân sầu " ( nỗi buồn ) làm nổi bật sự đối lập giữa cảnh vật và lòng người , từ đó nhấn mạnh nỗi buồn man mác của nhân vật trữ tình
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu 1 : Thể thơ của văn bản là sống thất lục bát
Câu2:Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm. Bài thơ thể hiện trực tiếp cảm xúc, nỗi lòng của người con đối với cha mẹ đã khuất , đặc biệt là nỗi nhớ thương , sự đấy dứt , tiếc nuối vì chưa kịp báo hiếu
Câu 3: Mạch cảm xúc của bài thơ là nỗi nhớ thương, day dứt, tiếc nuối và lòng biết ơn của người con dành cho cha mẹ đã khuất.Mạch cảm xúc đi từ nỗi xót xa khi cha mẹ qua đời, dêbs nỗi nhớ thương , rất rứt vì chưa kịp báo hiếu và cuối cùng là lời cầu nguyện cho cha mẹ được siêu thoát.
Câu 4: Đề tài của bài thơ là tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của người con dành cho cha mẹ.Chủ đề của bài thơ là tình yêu thương, lòng biết ơn và sự day dứt của người con khi cha mẹ đã qua đời mà chưa kịp báo hiếu.
Câu5: Bài học rút ra là cần trân trọng và báo hiếu cha mẹ khi còn có thể . Bài thơ nhắc nhở mỗi người về tầm quan trọng của việc thể hiện tình yêu thương,sự quan tâm và lòng biết ơn đối với cha mẹ ngày cả họ còn sống , để sau này không phải hối tiếc.
Câu1:thể thơ của văn bảo là thơ tự do
Câu2:Những hình ảnh miêu tả ngôi trường trong kí ức của nhân vật trữ tình ở khổ thơ thứ nhất bao gồm: "Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ ";"Giơ lùa thủ trong lá bảo lần";"Bạn trường những bóng phù vân"
Câu3: Câu thơ "Đời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?" thể hiện một cảm xúc phức tạp và mâu thuẫn. Nhân vật trữ tình cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, nhưng chính vẻ đẹp đó lại khiến họ cảm thấy buồn bã, tiếc nuối vì thời gian trôi đi quá nhanh, không thể giữ lại được. Nỗi buồn này không phải là nỗi buồn tiêu cực mà là nỗi buồn man mác, sâu lắng trước sự hữu hạn của đời người và sự vô thường của vạn vật.
Câu4: Trong đoạn thơ đã cho, biện pháp tu từ được sử dụng là ẩn dụ và điệp ngữ.
Ẩn dụ : "Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ ":Ẩn dụ cho sự luân hồi , tuần hoàn của thời gian và cuộc đời
"Bạn trường những bóng phù vân": Ẩn dụ cho những người bạn học cũ, này đã tận biến, trôi nổi như mây trôi
"Mái tóc này dần hết xanh ": Ẩn dụ cho tuổi già, thời gian trôi qua làm con người thay đổi.
Điệp ngữ :"xanh rồi lại tạ" , " lùa thủ trong lá bao lần ": Nhấn mạnh sự lặp đi lặp lại của thời gian và sự vô thường của cuộc sống
Tác dụng: Tạo nên một bức tranh hoài niệm, thể hiện sự tiếc nuối và nỗi buồn man mác của nhân vật trữ tình trước sự trôi chảy của thời gian, sự thay đổi của con người và sự biến mất của những kỉ niệm xưa cũ .
Câu5: Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về sự trân trọng những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Tình cảm với trường lớp và bạn bè là một phần quý giá của mỗi người, dù thời gian có trôi qua và mọi thứ có thay đổi. Bài thơ nhắc nhở chúng ta hãy sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, giữ gìn những kí ức tươi đẹp và trân trọng những người đã đồng hành cùng mình trong suốt quãng đời học sinh.