Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Phần tự luận (3 điểm) SVIP
Bài 1. (1 điểm) Cho đa thức: A(x)=2x3−5x2−7x−2024 và B(x)=−2x3+9x2+7x+2025
a) H(x)=A(x)+B(x).
b) Chứng tỏ đa thức H(x) vô nghiệm.
Hướng dẫn giải:
a) H(x)=A(x)+B(x)=(2x3−5x2−7x−2024)+(−2x3+9x2+7x+2025)
H(x)=(2x3−2x3)+(−5x2+9x2)+(−7x+7x)+(−2024+2025)
H(x)=4x2+1.
b) H(x)=4x2+1
Vì 4x2≥0 với mọi x nên 4x2+1>0 với mọi x
Suy ra H(x)=0 với mọi giá trị của x
Vậy đa thức H(x) vô nghiệm.
Bài 2. (1 điểm) Ba lớp 7A, 7B, 7C tham gia trồng cây. Lớp 7A có 18 học sinh, lớp 7B có 20 học sinh, lớp 7C có 21 học sinh. Biết tổng số cây trồng được là 118 cây. Tìm số cây mỗi lớp trồng được, biết năng suất mỗi người như nhau.
Hướng dẫn giải:
Gọi số cây trồng được của mỗi lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c (a,b,c∈N∗)
Vì năng suất mỗi người như nhau nên số học sinh và số cây trồng được tỉ lệ thuận với nhau, theo đề ta có:
18a=20b=21c và a+b+c=118
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
18a=20b=21c=18+20+21a+b+c=59118=2
a=18.2=36
b=20.2=40
c=21.2=42
Vậy lớp 7A, 7B, 7C trồng được số cây lần lượt là 36 (cây), 40 (cây), 42 (cây).
Bài 3. (1 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A. Trên tia đối của tia AB lấy điểm D sao cho AD=AB.
a) Chứng minh rằng ΔCBD là tam giác cân.
b) Gọi M là trung điểm của CD, đường thẳng qua D và song song với BC cắt đường thẳng BM tại E. Chứng minh rằng BC=DE.
Hướng dẫn giải:
a) Xét ΔABC và ΔADC có
CAB=CAD=90∘
AC chung
AB=AD (giả thiết)
Do đó ΔABC=ΔADC (c - g - c)
Suy ra CB=CD (hai cạnh tương ứng)
Vậy ΔCBD cân tại C.
b) Ta có DE // BC nên CMB=MED
Lại có BMC=DME (đối đỉnh) (1)
MDE=180∘−DME−MED
BMC=180∘−CBM−BMC
Suy ra BCM=MDE (2)
Mặt khác MD=MC (giả thiết) (3)
Từ (1), (2), (3) suy ra ΔMBC=ΔMED (g - c - g)
Suy ra DC=DE mà DC=BC nên DE=BC (điều phải chứng minh).