Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Đề số 3 (Phần tự luận 7 điểm) SVIP
Bài 2. (1 điểm) Thu gọn các đa thức sau:
a) (4x4−8x2y2+12x5y):(−4x2);
b) x2(x−y2)−xy(1−xy)−x3.
Hướng dẫn giải:
a) (4x4−8x2y2+12x5y):(−4x2)
=4x4:(−4x2)−8x2y2:(−4x2)+12x5y:(−4x2)
=−x2+2y2−3x3y.
b) x2(x−y2)−xy(1−xy)−x3
=x3−x2y2−xy+x2y2−x3
=−xy.
Bài 1. (1 điểm)
a) Hãy cho biết hệ số, phần biến và bậc của đơn thức A=−13,5xyz.
b) Sắp xếp các đơn thức sau thành từng nhóm, mỗi nhóm chứa tất cả các đơn thức đồng dạng với nhau: 4x3y2 ; −0,5x2y3 ; 9x3y2; 43x2y3; −5y;
Hướng dẫn giải:
a) Đơn thức A=−13,5xyz có hệ số là −13,5; phần biến là xyz và bậc bằng 3.
b) Nhóm các đơn thức đồng dạng:
+) 4x3y2; 9x3y2
+) −0,5x2y3; 43x2y3
Bài 3. (3 điểm) Cho ΔDEF vuông tại D có DE>DF.DM là đường trung tuyến. Gọi MN là đường vuông góc kẻ từM đến DE,MK là đường vuông góc kẻ từ M đến DF. Trên tia MN lấy H sao cho N là trung điểm của MH.
a) Tứ giác DKMN là hình gì?
b) Gọi O là trung điểm của DM. Chứng minh ba điểm H,O,F thẳng hàng.
c) ΔDEF cần thêm điều kiện gì để tứ giác DKMN là hình vuông.
Hướng dẫn giải:
a) Tứ giác DKMN có D=K=N=90∘ nên là hình chữ nhật.
b) Vì DKMN là hình chữ nhật nên DF // MH.
Xét ΔKFM và ΔNME có:
K=N=90∘
FM=ME (giả thiết)
KMF=E (đồng vị)
Suy ra ΔKFM=ΔNME (cạnh huyền - góc nhọn)
Suy ra KF=MN (hai cạnh tương ứng) mà MN=DK nên DF=2DK và MH=2MN.
Do đó DF=MH.
Tứ giác DFMH có DF // MH, DF=MH nên là hình bình hành.
Nên hai đường chéo DM,FH cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đường hay F,O,H thẳng hàng.
c) Để hình chữ nhật DKMN là hình vuông thì DK=DN (1)
Mà DK=21DF và DN=KM=NE nên DN=21DE (2)
Từ (1) và (2) suy ra DF=DE nên ΔDFE cân tại D.
Bài 4. (1 điểm)
a) Viết hằng đẳng thức diễn tả theo lời văn: Bình phương một tổng của hai số x và y.
b) Viết đa thức sau dưới dạng tích: x2−25.
Hướng dẫn giải:
a) (x+y)2=x2+2xy+y2;
b) x2−25=(x−5)(x+5).
Bài 5. (1 điểm) Trong lĩnh vực khí tượng học, người ta sử dụng chỉ số nhiệt để mô tả mức độ nóng của không khí ngoài trời (chỉ số nhiệt càng lớn thì không khí càng nóng). Để tính chỉ số nhiệt, các nhà khí tượng học sử dụng đa thức sau:
I=−45+2x+10y−0,2xy−0,007x2−0,05y2+0,001x2y+0,009xy2−0,000002x2y2,
trong đó I là chỉ số nhiệt, x là độ ẩm (%) và y là nhiệt độ (∘F) của không khí
(nguồn: https://www.wpc.ncep.noaa.gov/html/heatindex_equation.shtml ).
a) Tại một thời điểm, thành phố A có độ ẩm là 40% và nhiệt độ của không khí là 100∘F. Tính chỉ số nhiệt của thành phố A. (ghi kết quả dưới dạng số thập phân)
b) Cũng vào thời điểm đó, thành phố B có độ ẩm là 50% và nhiệt độ của không khí là 90∘F. Cho biết không khí ở thành phố nào nóng hơn tại thời điểm đó?
Hướng dẫn giải:
a) Thay x=40 và y=100 vào I ta có chỉ số nhiệt của thành phố A là:
IA= −45+2.40+10.100−0,2.40.100−0,007.402−0,05.1002+0,001.402.100+0,009.40.1002−0,000002.402.1002
=−45+80+1000−800−11,2−500+160+3600−32=3451,8.
b) Thay x=50 và y=90 vào I ta có chỉ số nhiệt của thành phố B là:
IB= −45+2.50+10.90−0,2.50.90−0,007.502−0,05.902+0,001.502.90+0,009.50.902−0,000002.502.902
=−45+100+900−900−17,5 −405+160+3645−25,92 =3411,58<IA.
Vậy không khí ở thành phố A nóng hơn tại thời điểm đó.